Cách nhớ tên thuốc - phần 2: nhóm thuốc tiêu hóa

Tiếp tục với series cách nhớ tên thuốc nào.

MẸO NHỚ TÊN THUỐC: NHÓM THUỐC TIÊU HÓA

Đầu tiên là các thuốc antacid, đây là nhóm thuốc có tác dụng trung hòa acid trong dịch vị, cái tên antacid = anti + acid đã nói lên tất cả. Gồm các thuốc như: Calcium Carbonate, Magnesium Hydroxide.

Nhóm kháng H2, H2 là tên viết tắt của Histamin 2, chất truyền tin này sẽ hoạt hóa việc tăng tiết acid dịch vị. Do đó, kháng H2 sẽ làm giảm tiết acid dịch vị. Các thuốc trong nhóm này chứa gốc -tidine (nghe giống to dine, mấy bạn đau dạ dày là bị ám ảnh bởi chế độ ăn uống nhất, trễ cũng đau ăn sớm cũng đau ăn no cũng đau mà không ăn cũng đau), ví dụ thuốc Famotidine, Ranitide là kháng H2.

Nhóm ức chế bơm proton (PPIs - Proton Pumb Inhibitors) - là các thuốc có đuôi -prazole như Esomeprazol, Omeprazol.

Nhóm tiêu chảy, táo bón và buồn nôn.

Tiêu chảy đôi khi khiến chúng ta mất quá nhiều nước, nếu tình hình không cải thiện trong ngày một ngày đôi thì bắt buộc phải can thiệp bằng thuốc. Các thuốc OTC hiện nay được sử dụng rộng rãi trong điều trị tiêu chảy như Loperamid.

Táo bón thường xảy ra ở trẻ em và một số người lớn tuổi. Tình trạng táo bón thông thường sẽ tự hết. Tuy nhiên, một số trường hợp táo bón kéo dài dai dẳng, gây cảm giác khó chịu tột độ, một số trường hợp còn tái phát lại nhiều lần. Mặc dù đã thay đổi chế độ ăn uống khoa học, uống men vi sinh hỗ trợ, uống nhiều nước mà tình trạng táo vẫn không cải thiện. Lúc này các thuốc OTC giúp làm mềm phân, tạo chất độn cho phân sẽ giải quyết triệt để vấn đề.

Các thuốc trị táo bón gồm: Docusate, đây là thốc thường dùng kém với các thuốc có tác dụng phụ gây táo bón như thuốc opioid, trầm cảm.... Thuốc làm chênh lệch áp suất thẩm thấu, giúp đưa nước vào lòng ruột như lactulose, macrogol, sorbitol. Hay tạo chất độn cho phân: polycarbophil, psyllium, methylcellulose.

Thuốc chống nôn.

Các thuốc có gốc -setron như odansetron có tác dụng đối kháng thụ thể 5-HT3 giúp ngăn chặn phản xạ nôn ngay từ trung khu TKTW.

Promethazine là thuốc kháng H1 có tác dụng chống nôn, do nó là thuốc thế hệ đầu nên có thêm chức năng an thần gây ngủ.