CẬP NHẬP: DẦU CÁ THEO ĐƠN THUỐC


 Việc bổ sung dầu cá để bảo vệ tim mạch (CV) là một chủ đề gây tranh cãi trong nhiều năm. Gần đây nhất, Vascepa (Amartin), một loại dầu cá theo toa bao gồm ethyl icosapent liều cao, đã được phê duyệt chỉ định mở rộng từ FDA để giảm nguy cơ CV ở một số bệnh nhân có nồng độ triglyceride (TG) tăng cao.

1.Ethyl icosapent là omega-3 theo toa duy nhất được phê duyệt để giảm nguy cơ CV 
Với chỉ định mở rộng, ethyl icosapent hiện có thể được sử dụng thêm vào liệu pháp điều trị statin để giảm các biến cố CV ở bệnh nhân có nồng độ TG tăng ( 150mg/dL) và bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch (ASCVD) hoặc đái tháo đường hoặc ít nhất hai yếu tố nguy cơ CV khác. Khuyến cáo này dựa trên kết quả của REDUCE-IT, chứng minh giảm 25% nguy cơ mắc các biến cố CV lớn ở bệnh nhân dùng ethyl icosapent và giảm 35% nguy cơ ở những người có tiền sử ASCVD.
Nồng độ acid eicosapentaenoic (EPA) – acid béo không bão hòa omega-3 (PUFA) có liên quan đến tỷ lệ rung tâm nhĩ và chảy máu cao hơn trong REDUCE-IT, và trong khi nó được ghi chú trong thông tin kê đơn theo cảnh báo và biện pháp phòng ngừa, FDA đã không nghĩ rằng những ảnh hưởng này chứng thực một chống chỉ định.
Các nghiên cứu trước đây về liều thấp hơn (1g) của thuốc kết hợp EPA/ docosahexaenoic acid (DHA) không cho thấy giảm kết quả ở những bệnh nhân có nguy cơ không mắc CVD trước đó, ngay cả ở những người mắc bệnh đái tháo đường. Các thử nghiệm STRENGTH của liều cao (4g) omega-3 acid carboxylic/EPA ở những bệnh nhân có nguy cơ CV cao với mức TG cao gần đây đã kết thúc sớm trong sự vô ích.

2. Mặc dù các loại dầu cá có hiệu quả trong việc giảm TG, có sự khác biệt giữa các sản phẩm trong công thức và hiệu quả
 Các loại dầu cá có sẵn không phải là sản phẩm dầu cá thực sự, mà là các công thức khác nhau của acid béo omega-3 có nguồn gốc từ dầu cá. Bốn loại thuốc omega-3 PUFA ( hình) đã được FDA phê duyệt để giảm nồng độ TG huyết thanh và Vascazen là một thực phẩm chức năng do FDA quản lý đối với bệnh nhân mắc CVD thiếu omega-3.
Mặc dù tất cả các omega-3 PUFA theo toa đều có tác dụng hạ TG tương tự, sự khác nhau tồn tại liên quan đến tác dụng của chúng với mức độ LDL-C và HLD-C. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng omega-3 PUFA có chứa DHA làm tăng LDL-C và có thể tăng HLD-C vừa phải, trong khi các nghiên cứu cho thấy PUFA chỉ có omega-3 làm giảm đáng kể nồng độ TG huyết thanh mà không làm tăng LDL-C ở bệnh nhân sử dụng và không sử dụng liệu pháp statin và giảm nhẹ HDL-C.

3.  Dầu cá theo toa không được chỉ định cho tất cả các bệnh nhân có nồng độ TG tăng
Ngoại trừ công thức EPA/DHA và sử dụng ethyl icosapent liều cao để giảm biến cố CV, các loại dầu cá theo toa hiện có được FDA phê duyệt như một biện pháp them vào với chế độ ăn uống cho bệnh nhân trưởng thành có mức TG rất cao (500mg/dL). AHA khuyến cáo về acid béo omega-3 cho việc quản lý tăng TG rằng : “ đối với tất cả các mức độ TG cao, điều trị hoặc loại bỏ các nguyên nhân thứ cấp và chế độ ăn uống và lối sống thay đổi tích cực được đề nghị trước khi liệu pháp dược lý trực tiếp”.
Theo chỉ định được FDA phê duyệt, các sản phẩm omega-3 PUFA cho bệnh nhân trưởng thành. Mặc dù omega-3 PUFA cường độ mạnh theo toa dường như được dung nạp tốt ở bệnh nhân nhi, nhưng các nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm TG trong số bệnh nhân này.
Omega-3 PUFA theo toa nên thận trọng khi sử dụng ở những bệnh nhân có mẫn cảm với cá hoặc động vật có vỏ.
Thận trọng khi kê đơn cho bệnh nhân suy gan, và nên theo dõi nồng độ alanine aminotransferase và aspartate aminotransferase vì một số công thức của EPA/DHA có thể làm tăng nồng độ của các enzyme này.

4. Bổ sung chế độ ăn uống không phải là là cách thay thế cho omega-3 PUFA theo toa để giảm nồng độ TG
Mặc dù có thể đóng vai trò bổ sung cho chế độ ăn kiêng, nhưng các chất bổ sung acid béo omega-3 gốc dầu biển như dầu cá, dầu calanus hoặc dầu nhuyễn thể, không được khuyến cáo cũng như không được chỉ định thay thế cho omega-3 PUFA theo toa để hạ mức độ TG huyết thanh hoặc là điều trị cho một bệnh bất kỳ.
Đơn thuốc omega-3 PUFA được FDA phê duyệt có chứa liều lượng dược phẩm với mức độ tinh khiết cao, điều chỉnh mức độ DHA/EPA kết hợp, hoặc chỉ riêng EPA. Các chất bổ sung dầu biển có chứa một lượng acid béo omega khác ( ngay cả những sản phẩm gấp đôi hoặc hoặc ba), và vì các sản phẩm này không được FDA xem xét, phê duyệt hoặc giám sát, nên không có sự đảm bảo nào về chất lượng , hiệu lực, và an toàn của chúng.
Hơn nữa, bổ sung dầu biển có chứa một loạt các thành phần không trị liệu khác – trong một số trường hợp, cholesterol, acid béo bị oxy hóa, hoặc các chất gây ô nhiễm. Bệnh nhân sử dụng các sản phẩm này cũng có nguy cơ tiếp xúc với các sản phẩm oxy hóa cao hơn, và một số chất bổ sung này đã được tìm thấy có chứa chất béo bão hòa cao, gây cản trở tác dụng có lợi của các sản phẩm này.

5.Omega-3 PUFA có thể chứng minh chi phí – hiệu quả bằng cách giảm gánh nặng lâm sàng và kinh tế
Gánh nặng lâm sàng của tăng TG máu nặng có liên quan đến chi phí chăm sóc sức khỏe đáng kể. Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng chi phí của omega-3 PUFA có thể được bù đắp bằng tác dụng có lợi, như giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong CV cũng như giảm nguy cơ viêm tụy, bệnh thận và các sự kiện liên quan đến bệnh đái tháo đường ở bệnh nhân mắc TG rất cao.

Người dịch: Trần Thanh Thanh