FDA PHÊ DUYỆT KHÁNG SINH ĐIỀU TRỊ VIÊM PHỔI BỆNH VIỆN VÀ VIÊM PHỔI LIÊN QUAN ĐẾN THỞ MÁY


Ngày 4 tháng 6 năm 2020/ FDA đã phê duyệt Recarbrio ( imipenem-cilastatin kết hợp relebactam) thuốc tiêm tĩnh mạch, để điều trị viêm phổi do vi khuẩn bệnh viện (hospital-acquired bacterial pneumonia - HABP) và viêm phổi do vi khuẩn liên quan đến thở máy (ventilator-associated bacterial pneumonia – VABP) ở bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên. Recarbrio trước đây đã được FDA chấp thuận để điều trị cho bệnh nhân nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp và nhiễm trùng trong ổ bụng phức tạp, có giới hạn hoặc không có lựa chọn điều trị thay thế.
HABP và VABP là loại viêm phổi xảy ra ở bệnh nhân nhập viện và có thể gây ra các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, ho, đau ngực và tăng nhu cầu oxy.
Sự an toàn và hiệu quả của Recarbrio trong điều trị HABP/VABP đã được đánh giá trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có kiểm soát của 535 người lớn nhập viện do vi khuẩn gram âm trong đó 266 bệnh nhân được điều trị bằng Recarbrio và 296 bệnh nhân được điều trị bằng piperacillin-tazobactam đã chết trong ngày 28 của nghiên cứu.
Các phản ứng có hại phổ biến nhất được quan sát ở bệnh nhân được điều trị bằng Recarbrio cho HABP/VABP bao gồm tăng aspartate/alanine aminotransferase (tăng men gan), thiếu máu, tiêu chảy, hạ kali máu và hạ natri máu. Trước khi bắt đầu điều trị bằng Recarbrio, nên tìm hiểu kỹ về các phản ứng quá mẫn trước đó với carbapenem, penicillin, cephalosporin, các loại beta lactam khác và các chất gây dị ứng khác. Recarbrio không nên được sử dụng ở những bệnh nhân dễ bị co giật và các rối loạn hệ thần kinh trung ương khác. Tiêu chảy do Clostridioides difficile đã được báo cáo khi sử dụng gần như tất cả các chất kháng khuẩn, bao gồm Recarbrio, và có thể ở mức độ nghiêm trọng từ tiêu chảy nhẹ đến viêm đại tràng gây tử vong.

Người dịch: Trần Thanh Thanh