THUỐC SINH HỌC ĐƯỢC PHÊ DUYỆT CHO VIÊM DA DỊ ỨNG Ở TRẺ EM


FDA đã phê duyệt dupilumab cho trẻ em từ 6-11 tuổi bị viêm da dị ứng (atopic dermatitis – AD) từ trung bình đến nặng.
Dupilumab là một kháng thể đơn dòng hoàn toàn của người, ức chế tín hiệu của protein interleukin-4 và interleukin-13 và đã được phê duyệt như một điều trị duy trì bổ sung ở trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị hen suyễn từ trung bình đến nặng ( eosinophilic hoặc phụ thuộc vào corticosteroid) . Ở người lớn bị viêm mũi họng mãn tính kiểm soát không đầy đủ với polyp mũi ( chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2019).
Các tác dụng phụ thường gặp có thể là: phản ứng tại chỗ tiêm, tăng bạch cầu ái toan, mất ngủ, đau răng, viêm dạ dày, đau khớp, viêm kết mạc.
Chỉ định mới dành cho trẻ em bệnh không được kiểm soát, là thuốc sinh học đầu tiên được phê duyệt cho AD ở độ tuổi này.
Hai liều dupilumab ( Dupixent) – dạng ống tiêm được bơm săn thuốc liều 300mg mỗi tuần cho trẻ từ 15-29kg và 200mg mỗi 2 tuần cho trẻ từ 30-59kg – theo sau một liều khởi đầu.
Trong giai đoạn 3 của các thử nghiệm, trẻ bị AD nặng đã sử dụng dupilumab và corticosteroid tại chỗ đã cải thiện đáng kể về mức độ nghiêm trọng của bệnh, thanh thải da, và ngứa, so với những trẻ chỉ dùng steroid. Vùng chàm và chỉ số nghiêm trọng – 75, đã đạt 75% đối với bệnh nhân dùng dupilumab so với 28% và 26% tương ứng với những trẻ chỉ dùng steroid 4 và 2 tuần một lần.
Trong thời gian điều trị 6 tuần, tỷ lệ các tác dụng phụ là 65% đối với những trẻ dùng dupilumab sau 4 tuần và 61% sau 2 tuần -  so với chỉ dùng steroid ( tương ứng là 72% và 75%).
Người dịch: Trần Thanh Thanh