Vinpocetin chiết xuất từ Dừa Cạn có nguy cơ gây sảy thai

Đầu tuần tháng 3 năm nay, 2019. FDA đã phát đi cảnh báo Vinpocetin (thường sử dụng trong các thực phẩm chức năng để hỗ trợ tăng cường trí nhớ, thiểu năng tuần hoàn não hay giảm cân) gây ra hiện tượng chậm phát triển bào thai, thậm chí sảy thai, thí nghiệm được thực hiện trên chuột.

FDA cũng khuyến cáo các nhà sản xuất nên để cảnh báo trên bao bì đối với phụ nữ có thai khi sử dụng thuốc có Vinpocetin.

Vinpocetine là một alkaloid tổng hợp có nguồn gốc từ vincamine, một thành phần của cây dừa cạn. Nó có sử dụng trong y học để bảo vệ thần kinh sau chấn thương não và sử dụng để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức trong quá trình lão hóa...



Vinpocetin có tác dụng cải thiện chuyển hóa não, làm tăng tiêu thụ oxy phân tử (oxygen) ở não đồng thời làm tăng sức chịu đựng của tế bào não khi thiếu oxy phân tử. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu và làm tăng sức kháng của mạch máu.

Khi vào cơ thể, thuốc Vinpocetin sẽ cải thiện có chọn lọc vi tuần hoàn não, tăng hàm lượng ATP và CAMP cũng như vận chuyển oxygen bởi hồng cầu, tạo ra những điều kiện năng lượng thuận lợi.

Vinpocetin được điều chế ở 2 dạng là viên nén và dung dịch tiêm, viên nén có hàm lượng 5mg và các tá dược khác colloidan silicon, magnesi stearat, talc, tinh bột, lactose. Còn dạng ống tiêm được đóng 2ml chứa 10mg và các tá dược khác acide ascorbic, natri metabisulphit, acide tartaric, sorbitol, cồn benzyl, nước cất pha tiêm...

Tài liệu tham khảo: https://www.livescience.com/65629-vinpocetine-supplements-miscarriages.html 

DS. Trần Anh Hoàng tổng hợp