Cách nhớ tên thuốc - phần 1: thuốc trị trầm cảm.

Mẹo nhớ tên thuốc – nhóm thuốc trầm cảm

Chúng ta hãy xem nhóm thuốc này có gì thú vị nhé.

Nhóm thuốc chống trầm cảm gồm:

- SSRIs (Serotonin Selective Reuptake Inhibitors) Nhóm thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc, và chỉ chọn lọc Serotonin. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh, người ta tin rằng việc làm giàu serotonin tại khe giữa sợi sinap thần kinh sẽ là yếu tố tiên quyết để điều trị bệnh trầm cảm. Do đó, việc ức chế tái thu hồi serotonin sẽ giúp chất này gia tăng có mặt tại đây.
Trong nhóm thuốc này chúng ta có các thuốc sau: Citalopram, Escitalopram, Sertralin, Paroxetin, Fluoxetin. Hôm nay hãy thử học cách nhớ các tên thuốc này nhé.
Citalopram: liên tưởng gốc p-r-a-m, với 2 chữ cái P và R có trong từ Depression (trầm cảm).
Sertralin: hãy nhớ gốc –traline là thuốc điều trị trầm cảm, thuộc nhóm SSRIs nhé.
Fluoxetin/Paroxetin: nhớ gốc –oxetin nhưng nên cẩn thận vì có 2 thuốc cũng có gốc này mà không phải là thuốc trị trầm cảm nhóm SSRIs đâu. Đó là: duloxetin (thuộc nhóm ức chế không chọn lọc SNRIs – Serotonin-Norepinephrine Reuptake Inhibitors, anh này ức chế cả Serotonin và Norepinephrine luôn), và atomoxetine (thuốc điều trị tăng động giảm chú ý ADHD -  Attention Deficit Hyperactivity Disorder).

- SNRIs (Serotonin-Norepinephrine Reuptake Inhibitors) Nhóm thuốc ức chế tái hấp thu không chọn lọc, anh này ức chế tái hấp thu cả Serotonin lẫn Norepinephrine.
Đầu tiên là thuốc Duloxetin nhé. Gốc –oxetin thì mình nhớ ngay tới thuốc trị trầm cảm. Bỏ chữ ‘l’ trong chữu Dulo sẽ thành Duo nghĩa là cả 2. Vậy là thấy Duloxetin là thuốc trị trầm cảm ức chế hấp thu cả 2 loại amin dẫn truyền.
Venlafaxine, thuốc này chỉ cần nhớ gốc –faxine là được, các bạn chế sao cho nó liên quan tới trầm cảm mà học nhé.

- TCAs (Tricyclic Antidepressants) nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng.
Nổi bật trong nhóm này là Amitriptyline, các bạn thấy chữ -trip- trong từ Amitriptiyne rồi chứ. Tri là 3, học Hóa nhiều chắc dư sức nhớ rồi nhé. Hoặc là Triple kill chẳng hạn hehe.

- MAOI (Monoamin Oxidase Inhibitors), nhóm thuốc ức chế enzyme MAO B – đây là enzyme phân hủy serotonin và norepinephrin (monoamin) của chúng ta. Việc ức chế nó sẽ bảo tồn cho các aminoamin này nhiều nhất có thể ở giữa khe sinap.
Điển hình cho nhóm này là Isocarboxazid, cái tên này thì quá đặc trưng rồi, nhìn vô là nhớ ngay hen.
Trên đây là cách nhớ 1 số thuốc trị trầm cảm.

Nếu các bạn muốn mình tiếp tục series này thì hãy like và share cho bạn bè nhé.

Nếu muốn copy bài viết, vui lòng để lại nguồn.